Ninh Bình: Hướng đến sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: Thứ ba, 19/07/2022

Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động”, thời gian qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình luôn chú trọng nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là tinh thần trách nhiệm trong hỗ trợ người dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc tại trung tâm.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung Phục vụ Hành chính công tỉnh

Hiện nay, Trung tâm thực hiện tiếp nhận và giải quyết 1.345 Thủ tục hành chính (TTHC) của 17 sở, ban, ngành và 43 TTHC của 03 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, trong đó: TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4: 985 thủ tục, đạt tỷ lệ 73 %. TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 là 152 Thủ tục, đạt 11%.

Trung tâm đã hiện nghiêm túc, kịp thời việc cập nhật, niêm yết, công khai, minh bạch thông tin, quy trình giải quyết trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Website Trung tâm. Việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết  được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống 18 màn hình cảm ứng. Tạo không gian làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.

Ông Vũ Xuân Huyên - Thị trấn Me, huyện Gia Viễn chia sẻ: "Nếu như trước đây đi làm các TTHC sẽ mất rất nhiều thời gian đi lại. Thì bây giờ chỉ cần mang hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng và có giấy hẹn đến lấy kết quả cụ thể, rõ ràng. Có gì không hiểu, không biết đều được hướng dẫn, giải đáp ngay. Tôi cảm thấy rất hài lòng, nhất là cách giao tiếp chuyên nghiệp, thái độ làm việc nghiêm túc của mỗi cán bộ, công chức".

Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của công dân, Trung tâm luôn chú trọng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tăng cường sự công khai, minh bạch trong giải quyết. Đặc biệt là phối hợp với các sở, ban, ngành, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện để hướng dẫn, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục nhất là các thủ tục liên thông. Với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở; xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, chuyên nghiệp, thân thiện.

Ngoài ra, Trung tâm đã đưa thêm tính năng tra cứu tiến trình giải quyết thông qua ứng dụng quét mã QR trên zalo được tạo tự động trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, đảm bảo sự tiện lợi cho việc tra cứu tiến độ giải quyết TTHC. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện TTHC.

Ông Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2022, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh là gần 33.700 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 65 %. Số hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI) là 11.581 hồ sơ đạt tỷ lệ trên 22%. Trong đó, tiếp nhận: 889 hồ sơ; đăng ký trả kết quả tại nhà: 10.692 hồ sơ. Điều này cho thấy việc cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến đã đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trong thời gian tới để hướng tới sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các Thủ tục hành chính, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh hoàn thiện, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện và xã. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các Thủ tục hành chính. Đặc biệt là tăng cường giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết Thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Muốn làm được điều này thì công tác tuyên truyền phải đi vào chiều sâu và thực chất, phải thành lập các tổ công tác đến trực tiếp tuyên truyền tại các Doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn cho Doanh nghiệp biết được những tiện ích trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Đối với người dân, phải tuyên truyền đến tận Khu dân cư, làm sao để người dân biết và chủ động thực hiện các TTHC đơn giản trong 25 nhóm thủ tục hành chính dịch vụ công thiết yếu đã được cung cấp trên môi trường điện tử. Ông Phương cũng lưu ý: Nếu như có thêm sự hỗ trợ về trang thiết bị thì việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đối với người dân sẽ được giải quyết căn bản, hiệu quả.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả đã mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

6 tháng đầu năm 2022, kết quả đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức khi đến thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm, có 99,15% rất hài lòng; 0,85% hài lòng và không có công dân, tổ chức tham gia đánh giá chưa hài lòng. Qua đó góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 20/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chủ đề công tác năm 2022 "Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính"./.

CTV Thu Dung