Hội nghị kiểm tra việc thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nho Quan

Cập nhật: Thứ năm, 21/04/2022

Chiều ngày 19/4, UBND huyện Nho Quan đã tổ chức Hội nghị làm việc cùng với Đoàn kiểm tra của Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh. Đại tá Vũ Anh Thiều - Phó giám đốc công an tỉnh- trưởng đoàn dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có các thành viên đoàn kiểm tra - tổ công tác đề án 06 tỉnh Ninh Bình. Tổ công tác của UBND huyện Nho Quan có đồng chí Đinh Văn Trang- PCT UBND huyện, đồng chí Lê Thanh Ninh- Trưởng Công an huyện và các thành viên.

Thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030” theo KH số 46/KH-UBND, ngày 11/3/2022 của UBND tỉnh, UBND huyện đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 16/03/2022 về việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành. Chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: trên hệ thống đài truyền thanh 3 cấp; qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, thôn, xóm, tổ dân phố tại các xã, thị trấn; qua các ứng dụng mạng xã hội Zalo, facebook,… Fanpage của các cơ quan, đơn vị trong huyện để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, sự tiện lợi trong việc xây dựng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến cấp huyện, cấp xã. Hiện, toàn huyện có 64 cán bộ trực tiếp vận hành dịch vụ công. Trong đó, cấp huyện là 10 người, cấp xã là 54 người, đa số đều có năng lực chuyên môn, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, hệ thống kỹ thuật hạ tầng, đường truyền, trang thiết bị, phần mềm, bảo mật,...cũng không ngừng được huyện đầu tư, nâng cấp.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện hiện có 314 tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 với 1822 thành viên. Trong đó, cấp huyện: 1 tổ với 20 thành viên; cấp xã, thị trấn: 27 tổ với 281 thành viên; Tại các thôn, xóm, tổ dân phố: 286 tổ với 1.521 thành viên. Thời gian qua, các tổ công tác đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các tổ chức giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến. Hiện, có 16 dịch vụ công thiết yếu có liên quan đến thực hiện đề án 06 thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết đã được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và cấp xã, được cập nhật trên hệ thống Một cửa điện tử có liên kết sang Trang thông tin điện tử huyện Nho Quan. Tất cả các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh đều được huyện cung cấp đầy đủ và cập nhật quy trình giải quyết nội bộ, đảm bảo đúng chức năng và thời gian theo yêu cầu. Kết quả giải quyết được gửi trả trực tuyến, hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện. Huyện đã tiếp nhận, giải quyết 1892 hồ sơ qua dịch vụ công theo đề án 06; đã trả kết quả 1868 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Trong đó, một số dịch vụ công thiết yếu có số lượng hồ sơ cao như: đăng ký khai sinh ( 638 hồ sơ); đăng ký khai tử (352 hồ sơ); đăng ký kết hôn ( 244 hồ sơ); liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi ( 638 hồ sơ);… Qua việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, đã giúp người dân, cơ quan, doanh nghiệp thuận tiện trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

Tại Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên tổ công tác, đại diện các phòng, ban, ngành của huyện đã thảo luận về những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai công tác đăng ký, giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện, như: Thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính của người dân; trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn thấp gây ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Nhiều người không sử dụng số tài khoản chính chủ để đăng ký mở tài khoản qua dịch vụ công, gây khó khăn trong việc lập dữ liệu quốc gia dân cư; Chưa có hướng dẫn về việc thu lệ phí và hóa đơn điện tử đối với các dịch vụ công phải thực hiện nộp phí và việc nộp phạt trên môi trường mạng; Thiếu bản gốc để xác định tính chính xác của các tài liệu như: giấy khai sinh, kết hôn, giấy tờ đất, lý lịch tư pháp,…; Một số ngành trong huyện chưa kết nối, khai thác dữ liệu quốc gia dân cư dẫn đến không thể khai thác được thông tin, dữ liệu để phục vụ dịch vụ công trực tuyến; Trang thiết bị, hạ tầng thông tin của các cơ quan thực hiện dịch vụ công còn thiếu và chưa đồng bộ gây khó khăn trong quá trình thực hiện, nguy cơ lộ, mất an ninh, an toàn thông tin mạng;....

Sau khi nghe các ý kiến, đại diện Đoàn kiểm tra - Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh đã giải đáp những vướng mắc, chỉ rõ tồn tại, hạn chế gắn với trách nhiệm của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện trong quá trình triển khai công tác đăng ký, giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện theo đề án 06. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ quan, ban ngành nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, vai trò của việc triển khai ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia, tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện đề án; huyện cần sớm ban hành các quy định về hồ sơ điện tử đối với các dịch vụ công của Bộ công an; Các cấp, các ngành phải trang bị đầy đủ và đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm dịch vụ công phải thường xuyên được bảo trì, nâng cấp, cập nhật phù hợp với thực tiễn; Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp vận hành dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực, định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công cấp độ 3,4. Góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Thuỳ Dung - TT VH-TT&TT